Visual skill: các điểm đánh dấu (marker)

0
195

Trên mỗi khúc cua có 4 điểm markers quan trọng để tay đua bám theo khi chạy, giúp luyện tập cách tuân thủ racing line và tạo ra sự ổn định trong các lap. Đồng thời, giúp tay đua dễ dàng điều chỉnh khi thấy các điểm đó chưa tốt.

Bốn điểm đó bao gồm: điểm Braking point (điểm thắng) – điểm turn- in (điểm vào cua) – Điểm apexĐiểm Exit (thoát cua).

cùng xem xét 4 điểm này với mức độ quan trọng tăng dần:

#4 – Điểm Turn – in (vào cua)

Ở vị trí ít quan trọng nhất là điểm Turn – in. Đây là điểm đánh dấu bắt đầu đánh lái, nghiêng xe vào cua.

Bằng cách sử dụng điểm đánh dấu, bạn xác định được chính xác line chạy của mình.  Đồng thời, cũng là tham chiếu để dễ dàng thay đổi hay điều chỉnh việc vào cua khi thấy cần thiết.

Điểm turn-in có  ý nghĩa nhiều với những rider còn ít kinh nghiệm, bởi những rider này thường có xu hướng vào cua sớm làm hỏng đường thoát cua, phải chờ lâu hơn để mở ga. Có một điểm đánh dấu khi đổ cua chắc chắn sẽ giúp rider thực hiện được đúng lane chạy, đặc biệt nó làm cho lane thoát cua tốt hơn.

Vì lý do đó, tôi luôn khuyến khích các newbie sử dụng điểm đánh dấu để vào cua.

Tuy nhiên, khi đã có nhiều kinh nghiệm hơn, bạn sẽ thấy điểm turn-in không còn quá quan trọng nữa. Bởi khi đó, bạn nhận ra rằng điểm turn-in luôn có thể thay đổi phụ thuộc vào tốc độ, hoặc diễn biến thực tế trên sân. Ví dụ khi muốn vượt xe khác chẳng hạn.

Các racer chuyên nghiệp hầu như không sử dụng điểm đánh dấu này để vào cua, thay vào đó, họ quyết định thời điểm vào cua dựa trên việc quan sát tổng quát những gì đang diễn ra.

Tuy nhiên, khi chưa đạt đến trình độ đó, các bạn nên sử dụng điểm đánh dấu này để tiếp tục tập luyện kỹ năng chạy đúng lane của mình, đặc biệt với những track mới. Nó giúp tạo ra sự ổn định.

#3 – Điểm Exit (thoát cua)

ở vị trí quan trọng tiếp theo là điểm đánh dấu khi nào bạn có thể mở 100% ống ga.

Điểm này rất quan trọng vì nó giúp bạn tối ưu được giai đoạn quan trọng nhất khi đi cua: đoạn thoát cua.

Nếu bạn không đưa mắt lên và quan sát về đoạn đường thoát cua ngay khi bạn chạy được đến điểm apex, gần như bạn sẽ không thể đạt được tốc độ tối ưu.

Xây dựng được thói quen nhìn này sẽ đánh dấu một tiến bộ lớn với bạn. Nếu bạn biết cách sử dụng mắt từ khi ở đỉnh cua đến khi thoát cua, bạn sẽ nhận ra mình có khả năng dựng chiếc xe lên và mở ga sớm hơn.

Điểm đánh dấu này sẽ giúp bạn xác định được không gian bạn có cho việc thoát cua.

Bạn có thể đánh dấu bằng một dấu hiệu cụ thể trên sân, ví dụ như lốp xe, bảng, biển. Hoặc có thể chỉ là nhìn thẳng lên phía trước nếu đoạn thoát cua là đường thẳng dài.

Việc luyện tập thói quen đưa mắt nhìn và có điểm đánh dấu sẽ giúp bạn tối đa hóa được tốc độ thoát cua của mình.

#2 – Braking point

Đây là điểm đánh dấu để nhận biết thời biểm bắt đầu thắng.

Điểm đánh dấu này vô cùng quan trọng với những đoạn bóp thắng dài, bởi vì đó là đoạn đường cần kiểm soát tốt nhất để cài đặt được tốc độ đi cua của bạn.

Nếu không có điểm đánh dấu này, bạn sẽ mất rất nhiều thời gian khi chần chừ không biết khi nào thì cần đóng ống ga và bóp thắng.

#1 – apex

Apex là điểm quan trọng nhất cần phải có và phải chạy tới, bởi đó là điểm đánh dấu thời điểm bắt đầu dựng xe lên và mở ống ga.

Nếu điểm apex của bạn không tốt, bạn sẽ không chạy được qua nó và làm mất rất nhiều thời gian.

Nếu điểm apex quá sớm, bạn sẽ phải đánh lái nhiều hơn ở đoạn thoát cua. Nếu điểm apex quá trễ, tức là bạn đã bị mất nhiều tốc độ ở đoạn vào cua.

Nếu quan sát các rider khác chạy trên sân, bạn sẽ thấy các điểm braking point, điểm turn in có thể khác nhau nhưng điểm apex thì không hề khác biệt.

Khả năng dựng xe lên và mở ga sớm sẽ là điểm quan trọng để giúp các rider có được laptime, và điểm apex cũng như khả năng đi qua điểm apex của bạn là yếu tố chính để đạt được điều đó.

ĐỂ LẠI TRẢ LỜI

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây