Racing line là gì? Tại sao nó lại giúp rider nhanh hơn khi đi cua?

0
501

Nếu bạn chưa từng thử điều khiển một chiếc xe trong track, hẳn bạn sẽ không  biết tới khái niệm Racing line. Cũng có thể bạn đã có những ngày chạy track nhưng chưa hẳn bạn đã tìm hiểu về nó và tác dụng mà nó mang lại. Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu những kiến thức cơ bản về racing line và chính xác những gì cần đạt được với racing line khi chạy.

Racing Line là gì?

Hiểu một cách đơn giản, Racing line là nỗ lực của rider để tạo ra một quỹ đạo chạy có bán kính lớn nhất, tính từ khi rider bắt đầu đánh lái, tiến vào đỉnh cua và thoát khỏi khúc cua. Nghe khá đơn giản phải không, nhưng hãy cùng tìm hiểu lý do tại sao rider lại nỗ lực làm điều này.

Hình ảnh minh họa dưới đây chỉ ra 3 đường chạy (line) điển hình qua một góc cua 90 độ. 3 đường chạy này khác nhau như thế nào?

Line hẹp (tight line): là line chạy mà rider hầu như điều khiển chiếc xe ở phần đường bên trong của track khi đi qua cua. nó tạo ra 1 quỹ đạo có bán kính nhỏ, vì thế rider cần đánh lái gấp hơn để đi cua. Điều này cũng có nghĩa là rider phải thắng mạnh hơn, giảm tốc nhiều hơn nếu không muốn cả xe và người văng ra khỏi đường đua.

Line rộng (Wide line): với line chạy này, rider sẽ giữ được tốc độ cao hơn khi đi cua. Xe luôn được điều khiển ở lane ngoài của track, bán kính của quỹ đạo chạy lớn hơn vì thế rider sẽ không cần thắng lại quá nhiều để đánh lái khi đi cua. Nghe có vẻ hay nhưng thực ra việc giữ được tốc độ cao hơn không tạo ra được khác biệt về mặt thời gian, bởi quãng đường di chuyển của xe dài hơn.

Racing line: là sự kết hợp của 2 line chạy ở trên. Rider điều khiển xe chạy trên lane ngoài của track khi chuẩn bị vào cua, tiến sát vào đỉnh phía trong của góc cua và ra đến lane ngoài của đoạn đường thoát cua. nó tạo ra một quỹ đạo có bán kính lớn nhất đi qua cua, đồng nghĩa với việc tốc độ đạt được cao hơn trong cua.

Với racing line, rider đang cố gắng để duỗi thẳng đường chạy của mình thành một quỹ đạo phẳng nhất có thể. Một cung tròn phẳng hơn có nghĩa là rider không cần đánh lái gấp, do đó có thể tăng tốc độ vào cua; giữ tốc độ cao trong cua, và mở ga sớm khi ra cua.

Kết luận:

Khái niệm về racing line khá đơn giản phải không. Chạy xe trên đường thẳng luôn nhanh hơn so với 1 đường cong, vì vậy khi đi cua hãy làm cho line chạy của bạn càng thẳng càng tốt để tối đa hóa tốc độ của xe trong cua.

Lần chạy track tiếp theo của bạn, hãy tập chạy theo racing line để vừa tăng được tốc độ đi cua, vừa tăng được độ an toàn cho người và xe khi thực hiện việc ôm cua nhé!

Hãy theo dõi những nội dugn tại Vietnammotorracing.com.vn, luôn có những điều thú vị dành cho bạn!

ĐỂ LẠI TRẢ LỜI

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây