Làm thế nào để không lãng phí ngày chạy track.

0
176

Chắc hẳn bạn đang tìm kiếm những tiến bộ khi chạy track. Vượt qua nỗi sợ hãi với tốc độ; đạt được góc nghiêng lớn hơn; cảm giác tin tưởng vào chiếc xe và lốp xe; những laptime giảm dần theo từng vòng chạy, hay đơn giản chỉ là có được những bức hình cạ gối cool ngầu.

Dù mục tiêu là gì nhưng rất ít tay đua cảm thấy hài lòng với kết quả mình đạt được khi buổi chạy kết thúc.

Bạn thường tự đặt câu hỏi rằng tại sao không thể vượt qua được trình độ hiện tại của mình và chạy nhanh như những tay đua khác đang vượt qua bạn một cách dễ dàng.

Theo kinh nghiệm của tôi, vấn đề thường xuất phát từ cách mà bạn tiếp cận ngày chạy và những nỗ lực bạn dành ra cho mục tiêu đạt được sự tiến bộ.

Đơn giản hơn, bạn chạy mà không có bất cứ kế hoạch nào cho nó.

Có thể bạn đã đọc và xem rất nhiều các video coaching, nhưng ngay cả khi có nhiều kiến thức bạn cũng sẽ khó lòng đạt được thành tựu nếu chỉ nhảy lên xe và chạy một cách bản năng.

Đừng hiểu nhầm ý tôi. Vui vẻ chắc chắn là 1 trong những mục tiêu của ngày chạy, nhưng nếu ngoài niềm vui bạn cũng tìm kiếm những tiến bộ, hãy thực sự dành thời gian để cải thiện những điểm yếu của mình.

Một kế hoạch cho ngày chạy sẽ như thế nào?

Đó không cần phải là một kế hoạch quá phức tạp.

Đó chỉ là việc bạn tập trung chú ý vào một kỹ năng cụ thể nào đó khi chạy mà bạn muốn cải thiện. Để làm được điều đó, bạn cần xác định được đâu là điều bạn làm chưa tốt.

Hãy trả lời hai câu hỏi sau trước mỗi buổi chạy:

  1. Kỹ năng bạn muốn tập trung cải thiện trong buổi chạy này là gì?
  2. Đâu là 1 trong hai đoạn đường tốt nhất để thực ành việc cải thiện?

Một khi bạn đã thu hẹp được kỹ năng bạn muốn cải thiện và đoạn đường nơi bạn áp dụng và thử cải thiện nó, bạn hãy tập trung vào những điều đó trong buổi chạy thay vì chỉ chạy vòng vòng và chờ đợi điều thần kỳ xuất hiện.

Tốc độ vẫn có thể được cải thiện nếu không thực hiện những điều này nhưng bạn sẽ học được rất ít về cách điều khiển xe cũng như sự tiến bộ đến từ đâu.

Lấy ví dụ về kế hoạch cải thiện kỹ năng thắng:

Giả sử rằng bạn đang muốn nâng cao trình độ điều khiển thắng của mình, bạn biết rằng mình bóp thắng quá sớm và nó là nguyên nhân khiến laptime của bạn chưa giảm.

Bạn biết rằng cần phải có một điểm đánh dấu Braking (bắt đầu bóp thắng) dễ dàng quan sát được trên đường và cần phải đạt được lực thắng tối đa thật nhanh.

Với những cơ sở này, bạn bắt đầu với việc để đoạn đường thắng của mình dài ra một chút ( đoạn đường từ điểm braing đến điểm turn – in)

Với những lượt chạy tiếp theo, bạn bắt đầu luyện tập để đoạn đường thắng ngắn dần lại.

Việc cần làm là tìm kiếm ra điểm braking phù hợp và một dấu hiệu đánh dấu nào đó giúp bạn nhận ra nó khi chạy. một điểm thắng phù hợp cần mang lại cho bạn cảm giác thoải mái, không sợ hãi mỗi lần bóp thắng.

Tiếp theo đó, bạn bắt đầu tập luyện để đạt được lực thắng nhanh hơn, cho đến khi bạn thấy rằng bạn cần phải nhả thắng ra vì tốc độ của xe đã phù hợp để đi cua nhưng vẫn chưa tới điểm vào cua.

Với những nhận thức này, bạn sẽ thấy rằng bạn không còn chần chừ trong việc đóng ga và bóp thắng nữa với một điểm đánh dấu thắng trực quan và thoải mái, vì thế bạn sẽ tằng ga được dài hơn trên đương thẳng. Đó cũng là lúc bạn di chuyển điểm braking của mình tiến gần hơn tới cua. Đó chính là việc bạn cần luyện tập ở trình độ cuối cùng.

Hãy cụ thể và chi tiết 

Bạn cần lên kế hoạch và thực hiện nó một cách cụ thể, chi tiết. Có thể bạn nghĩ rằng nó quá tốn thời gian, bạn có thể cải thiện được nhiều thứ hơn thế, nhưng hãy nhớ rằng khi đang chạy với tốc độ 150 thậm chí 200, 300 Km/h, khả năng để chú ý đến nhiều khía cạnh khác nhau là rất ít.

Bạn cần luyện tập từng chút một để bộ não dần làm quen với nó và biến bó thành bản năng của bạn.

Với tôi, một rider tốt không chỉ là một người chạy nhanh mà còn cần sự mượt mà, trơn chu, và nhất quán khi chạy, nó cho phép tay đua an toàn và là nền tảng để phát triển đến những level cao hơn nữa.

Kết luận lại, lời khuyên mà tôi đưa ra khá đơn giản:

  1. Hãy suy nghĩ để tìm ra vấn đề yếu nhất của bạn hiện tại đang mắc phải.
  2. Lên một kế hoạch để tập luyện cho việc cải thiện nó.
  3. Chia nhỏ và cụ thể từng động tác kỹ thuật mà bạn cần làm để đạt được sự cải thiện.

Bạn chắc chắn sẽ bắt đầu nhận thấy những tiến bộ rõ rết về cách chạy của mình nếu bạn tiếp cận những ngày chạy theo cách trên.

ĐỂ LẠI TRẢ LỜI

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây