Body position: những điều chiếc xe muốn từ bạn.

0
84
MotoGP - Aragon Grand Prix - Ciudad del Motor de Aragon, Alcaniz, Spain - September 22, 2019 Repsol Honda's Marc Marquez leads during the MotoGP race REUTERS/Albert Gea

Nếu bạn nhảy ra khỏi 1 chiếc xe đang chạy và ống ga bị kẹt lại, xe sẽ tiếp tục chạy cho đến khi hết nhiên liệu hoặc có một vật gì đó cản nó lại. Điều đó cho thấy bản thân chiếc xe là một cỗ máy cân bằng ổn định, chỉ khi bạn ngồi lên và thực hiện các động tác để điều khiển xe, đó chính là lúc bạn làm ảnh hưởng đến sự cân bằng của xe.

MotoGP Rider Bails At 140mph Following Brake Failure

Vì thế, kịch bản lý tưởng nhất là bạn ngồi đó và không làm gì cả. Nhưng như thế thì chẳng còn gì thú vị.

Vậy bạn vẫn sẽ lên xe, phá vỡ sự cân bằng, nhưng sẽ điều khiển nó đi theo cách mà bạn muốn.

Để làm tốt được điều này, bạn cần đảm bảo rằng những chuyển động của bạn ít gây xáo trộn nhất có thể cho xe.

Di chuyển người trước khi vào cua.

Khi vào cua, tay đua cần phải di chuyển cơ thể vào trong cua để chống lại lực quán tính ly tâm của xe. Cơ thể chiếm một phần rất lớn trong tổng trọng lượng của người và xe, vì thế việc di chuyển cơ thể gây ra tác động rất lớn đến đặc tính chuyển động của xe.

 Đây là lý do các tay đua sẽ di chuyển phần thân dưới của mình đến vị trí sẵn sàng nhất ngay trên khúc đường thẳng trước khi tới cua, bởi đó là lúc mà chiếc xe đang ở trạng thái ổn định nhất.

Có nghĩa là bạn nên làm ảnh hưởng đến chiếc xe ở thời điểm mà đó đang ổn định nhất.

Không ghì quá mạnh lên tay lái.

Vấn đề thứ hai cần phải xem xét là: bạn neo người trên xe như thế nào?

Thực hiện việc neo người trên xe khi ôm cua không đúng cách sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động và sự ổn định chung của xe. Bạn thấy một điều hiển nhiên rằng, có một vị trí mà tay đua lúc nào cũng cần bám vào….

Phần đầu xe.

Phần đầu xe có nhiệm vụ rất quan trọng là giữ cho lốp trước tiếp xúc với mặt đường và điều hướng cho xe. Nó thực hiện việc này thông qua hệ thống phuộc trước. Tuy nhiên như bạn đã biết nhiệm vụ của phuộc trước là hấp thu và giảm thiểu các tác động từ mặt đường lên xe. Vì thế hiển nhiên phần đầu xe không muốn nhận thêm bất cứ một tác động nào từ người lái.

Nhưng hầu hết các nút điều khiển đều được lắp đặt trên tay lái do đó hiển nhiên tay đua sẽ có xu hướng giữ chặt lấy phần đầu xe.

Rất nhiều tay đua thực hiện các lượt chạy của mình với hai tay nắm chặt trên tay lái.

Điều này thường bị gây ra bởi hai vấn đề

Căng thẳng thần kinh hoặc hoảng sợ.

Bạn sẽ bị căng thẳng vì cảm giác không thoải mái với những gì đang làm trên xe hoặc rơi vào tình huống không mong muốn và có thể gặp nguy hiểm. Khi bị căng thẳng, bạn sẽ càng nắm chặt vào tay lái.

Tư thế cơ thể không tốt.

Với một tư thế cơ thể được set up không tốt, tay đua thường có xu hướng ghì chặt lấy tay lái, nhất là khi đi cua.

Điều này sẽ làm cho cánh tay bị căng cứng khi cố gắng nâng đỡ trọng lượng cơ thể khi đi cua.

Các tác động không tốt.

Dù lý do là gì đi chăng nữa thì một cánh tay ghì cứng lấy tay lái cũng sẽ gây ra những tác động không tốt, chẳng hạn như việc điều khiển xe chạy theo line mong muốn, khả năng kiểm soát ống ga. Nó còn làm lan truyền những chuyển động từ bên ngoài qua người bạn đến xe ví dụ như gió chẳng hạn.

Chưa kể, việc này còn khiến bạn phải luôn chạy xe trong tình trạng căng thẳng trong suốt thời gian dài. Tất cả điều này đều có thể khắc phục bằng cách thả lỏng cánh tay ở những thời điểm thích hợp, hãy thử thả lỏng cánh tay khi chạy trên đường thẳng.

Tư thế cơ thể tốt không chỉ là việc bạn sẽ có được những bức ảnh đẹp khi ôm cua. Nó giúp bạn điều khiển xe, di chuyển người qua lại, thực hiện động tác ôm cua nhưng vẫn giảm thiểu tối đa những tác động từ cơ thể lên xe.

Bạn có thể đánh gia tư thế cơ thể của mình có đang tốt hay không bằng việc cảm nhận những lần chiếc xe muốn hất văng bạn ra trên đường. Khi chiếc xe ngoan ngoãn chạy theo những gì bạn muốn, đó là lúc bạn đang có được những tư thế phù hợp nhất trên xe.

ĐỂ LẠI TRẢ LỜI

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây