Body position: 5 bước để set up body position.

0
488

Làm thế nào để rider giao tiếp với xe để chiếc xe ngoan ngoãn chạy theo racing line?? Bí quyết là Body Position, tư thế ngồi và cách rider di chuyển trên xe.

Điểm mấu chốt của body position nằm ở phần thân dưới. Nó được xem như một nền móng vững chắc cho toàn bộ cơ thể. Vì thế chúng ta sẽ bắt đầu với phần thân dưới.

  1. Foot Position

Bàn chân được xem là điểm tựa chắc chắn để cơ thể di chuyển qua lại trên xe. Bạn nên tì phần ụ ngón chân trên gác chân. Nó tạo ra sự vững chắc khi di chuyển cơ thể. Vị trí này được các rider giữ trong phần lớn thời gian chạy xe. Rider chỉ di chuyển bàn chân khi cần qua số.

đặt ụ ngón chân trên gác chân.

Đối với chân trong cua,khi xe di chuyển vào giữa khúc cua, phần ngón chân của chân trong cua cần khép vào trong nhiều nhất có thể, tránh không để chạm xuống mặt đường, gót chân cũng hướng vào phía trong xe, trong khi đầu gối hướng ra phía ngoài.

Đối với chân phía ngoài cua, bạn sẽ thấy có rất nhiều cách đặt chân khác nhau, có thể là gan bàn chân hoặc ụ ngón chân trên gác chân. Điều này hoàn toàn phụ thuộc vào phong cách cá nhân của mỗi rider. Tuy nhiên, nếu là 1 new rider, lời khuyên là bạn nêu sử dụng phần ụ ngón chân để đặt trên gác chân, tôi sẽ nói lý do ở phần cuối của bài viết này.

Marc Marquez đặt gan bàn chân của chân ngoài cua trên gác chân.
  • 2. Trượt 1 bên mông khỏi yên xe.

Khi ôm cua, đã bao giờ bạn tự hỏi rằng: mông nên trượt khỏi yên xe bao xa? Câu trả lời là “1 bên mông”. Nó giúp tạo ra một tư thế tốt và thoải mái nhất khi ôm cua.

trượt 1 bên mông khi vào cua.

Ở tư thế ôm cua, rider neo người trên xe bằng chân, bàn chân tì trên gác chân, chân ngoài cua ép chặt vào bình xăng (với những chiếc sportbike); hoàn toàn không phải là dùng hai tay để giữ chiếc xe như mọi người vẫn thường lầm tưởng. Nếu rider trượt khỏi yên nhiều hơn nửa mông, phần thân dưới sẽ không thể thực hiện được công việc của nó. Rider sẽ phải dùng tay để giữ chiếc xe và chắc chắn đó không phải là một pha đi cua hiệu quả.

Nếu trượt ít hơn một bên mông, bạn gần như chưa di chuyển gì cả, hẳn là cũng không thể có một pha đổ người hiệu quả.

Lý tưởng nhất, bạn trượt một bên mông khỏi yên xe. Nó giúp cho phần thân dưới vẫn đảm bảo việc giúp cơ thể bám chắc trên xe; phần thân trên và tay được thả lỏng để đi cua.

  • 3. Ngồi lùi lại một chút sau bình xăng.

Nếu rider ngồi quá sát bình xăng, khi cần di chuyển người để vào cua, cơ thể sẽ có xu hướng xoay tròn quanh bình xăng, làm đầu gối hướng lên phía trước và bị ấn xuống dưới thay vì hướng ra ngoài. Đồng thời chân ngoài cua có xu hướng rời bình xăng thay vì tì chặt vào bình xăng.

đầu gối hướng lên trên và xuống dưới thay vì hướng ra phía ngoài.
đầu gối mất điểm tì vào bình xăng.

Vì thế hãy ngồi lùi lại sau bình xăng một chút, bạn sẽ dễ dàng di chuyển người hơn, chân sẽ ép vào xe chắc chắn hơn.

  • 4. Tạo ra sự ổn định cho phần thân dưới.

Với bàn chân và vị trí ngồi như đã nhắc đến ở các phần trên, tiếp theo rider cần tạo ra 1 điểm tì tốt cho chân ngoài cua. Bằng cách ép đầu gối vào bình xăng, tì bàn chân xuống gác chân, đồng thời sử dụng cơ hông, khi đó tay và phần thân trên gần như không có 1 chút áp lực nào khi ôm cua. Xe sẽ được ổn định vì phần đầu xe không bị tì chặt, cũng tốt cho rider vì hai tay được thả lỏng, không bị căng cứng. Bạn sẽ thoải mái và tự tin điều khiển chiếc xe.

2 chân tì xuống gác chân; đầu gối ép vào bình xăng, sử dụng cơ hông.

Ở phần một, tôi có nói rằng với những new rider, chân ngoài cua nên tì lên gác chân ở vị trí phần ụ ngón chân. Đó là vì, với tư thế đó, khi vào cua, rider có thể kiễng chân lên 1 chút để tì và ép chắc chắn hơn vào bình xăng. Bằng cách đó, bạn tạo ra một điểm neo chắc chắn kết nối giữa người và xe.

  • 5. Đầu và thân trên.

Vì bạn đã set up được sự kết nối chắc chắn giữa người và xe bằng phần thân dưới, phần thân trên của bạn hoàn toàn tự do và thả lỏng. Bạn dễ dàng đưa người vào đường tâm của xe khi nghiêng cua. Tốt nhất là giữ cột sống trùng với đường tâm của xe.

Mục đích chính cần đạt được với Body position là gì?

Những điều chia sẻ ở trên là các bước set up ban đầu tốt để rider đạt được sự kiểm soát và ổn định trên xe. Tuy nhiên trong racing, đây là một chủ đề mang rất nhiều sắc thái khác nhau. Việc tạo hình cho cơ thể chỉ là một phần của mục đích. Điều quan trọng nhất là mang đến cho xe những gì nó muốn, và giúp bạn điều khiển xe mà vẫn có được sự thoải mái. Nếu bạn đang làm khác với những nội dung chia sẻ ở trên nhưng vẫn đạt được sự cân bằng và thoải mái khi chạy xe,điều đó có nghĩa là bạn đang làm đúng!

Hãy theo dõi Vietnammotorracing.com.vn, luôn có những điều thú vị dành cho bạn!

ĐỂ LẠI TRẢ LỜI

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây