10 tips để chạy như một pro.

0
155
  1. Vision – Kỹ năng quan sát

Đừng chỉ nhìn ở phiá trước của chiếc xe, bạn cần nhìn ra xa đoạn đường mà bạn muốn đi. Khi ôm cua, không nên tập trung nhìn xuống mặt đường, bạn cần hướng mắt ra xa, nhìn về điểm apex- đỉnh cua, khi đã ở đỉnh cua thì hướng mắt tới đoạn thoát cua.

Nếu xem ảnh hoặc video của các Pro rider, bạn sẽ thấy mắt và đầu của họ luôn hướng ra xa về đoạn đường phía trước. Điều này sẽ giúp kiểm soát tốt mọi tình huống xảy ra, giúp bạn tự tin hơn.

Nghe có vẻ đơn giản nhưng đây thực sự là 1 tip hữu ích. Ngay cả khi chạy ngoài đường phố, giả sử trên đường có chướng ngại vật cần tránh, nếu bạn nhìn chằm chằm vào nó, xe sẽ đâm vào đó. Nếu bạn nhìn vào lane chạy để tránh nó, bạn sẽ tránh được nó. Trong Racing cũng giống như thế: Luôn nhìn vào đoạn đường bạn muốn đi và chiếc xe sẽ ngoan ngoãn chạy tới nơi bạn nhìn.

2. Chạy đúng racing line.

Racing Lines - Perfect Cornering Techniques

Điều này vô cùng..vô cùng quan trọng. Racing line là nền tảng để phát triển lên những kỹ năng cao hơn. Nó không phụ thuộc vào việc bạn là một pro rider hay là một người mới tập, luôn chỉ có 1 racing line duy nhất. Một người mới tập càng cần chạy đúng racing line, bởi nếu không sẽ có rất nhiều khó khăn kéo theo khi tập luyện. Hãy tập trung tập luyện Racing line, nó sẽ giúp bạn nhanh tiến bộ hơn, kiểm soát hơn và an toàn hơn.

  • 3. Body Position.

Đầu tiên là tư thế núp gió. Mông ngồi lùi về phía sau một chút; Cùi trỏ khép thật gọn vào trong xe; ngực tì trên bình xăng; giữ lưng càng phẳng càng tốt, đầu càng cúi thấp càng tốt. tư thế này sẽ giúp bạn chạy nhanh hơn trên đường thẳng bởi bạn đã giảm tối thiểu bề mặt cản gió của cơ thể.

Khi bóp thắng, bạn nâng người lên, khi đó cơ thể sẽ giống như một cánh buồm đón gió, giúp giảm tốc xe hiệu quả. Bạn di chuyển mông vào phía trong cua, tì đùi của chân ngoài cua vào bình xăng.

tay đua Nguyễn Anh Tuấn

Tiếp theo là tư thế ôm cua. Rider di chuyển đầu, khuỷu tay và vai vào trong cua; tư thế này giúp hạ trọng tâm của người và xe xuống, giúp rider dễ ôm cua hơn. Đừng quên nhìn ra xa, nơi đoạn đường bạn muốn tới.

tay đua Cao Việt Nam

Tư thế ra cua, đây là lúc rider bắt đầu mở lại ống ga. Nhớ là mắt vẫn nhìn ra xa đoạn đường thoát cua. Bạn phải cố gắng dựng xe thẳng lên nhiều nhất có thể, như vậy sẽ giúp bánh xe có nhiều độ bám hơn và rider mở ga được nhiều hơn. Để dựng được xe lên, không chỉ là việc di chuyển cơ thể. Đây là lúc rider cần dùng sức để đẩy xe lên.

  • 4. Ưu tiên tốc độ ra cua trước khi tập tăng tốc độ vào cua.

Đừng cố gắng để vào cua nhanh, nếu bạn chạy quá nhanh khi vào cua, bạn sẽ làm hỏng racing line và như vậy toàn bộ quá trình đi cua bị ảnh hưởng. Đầu tiên, hãy vào cua với một tốc độ vừa phải, sao cho bạn cảm thấy thoải mái nhất khi vào cua, tập cách dựng xe lên sớm và mở ga càng sớm càng tốt khi ra cua. Bạn sẽ thấy những tiến bộ rõ rệt khi nhìn vào laptime của mình.

 Khi bạn đã làm được việc mở ga sớm lúc ra cua, laptime đã giảm, bạn bắt đầu luyện tập để tăng tốc độ vào cua.

Hãy tập luyện từng bước một, và nhớ là ưu tiên tốc độ ra cua trước tiên.

  • 5. Mở ga và kiểm soát ống ga.

Bạn nghĩ rằng khi ra cua phải kéo ống ga càng nhanh càng tốt, càng mạnh càng tốt. Điều này hoàn toàn sai. Động cơ không thể đáp ứng kịp cú mở ga đó của bạn và nó có nguy cơ bị hỏng với cách mở ga đó. Thay vào đó hãy mở ống ga từ 20% đến 100% thật mượt mà, như vậy tua máy sẽ đáp ứng theo độ mở của ống ga, và hệ quả là chiếc xe sẽ ra cua nhanh hơn.

Đừng bao giờ mở ga quá nhanh, hãy mở ga thật mượt mà.

  • 6. Kỹ năng thắng.

Bạn cần bóp thắng ngay khi đóng ống ga, một sai lầm thường thấy là khi chuẩn bị đến gần khúc cua, rider đóng ống ga nhưng chần chừ không bóp thắng ngay lập tức. Lúc này, cả hai bánh xe đều không bị nén xuống mặt đường và kết quả rất có thể là một cú ngã.

Khi nghiêng xe, rider từ từ nhả dần tay thắng, một cách mượt mà, cho tới khi xe tới điểm apex.

  • 7. Về số ngay khi đóng ống ga.

 Khi tới điểm thắng trước cua, rider thực hiện ba động tác cùng lúc: đóng ống ga; bóp thắng và về số. Nếu bạn không về số ngay lập tức, Tua máy sẽ bị rớt dẫn đến engine brake (thắng máy) không đạt hiệu quả.

Nếu bạn về số được sớm, máy sẽ hãm ở vòng tua cao, làm giảm tốc chiếc xe tốt hơn. Bạn sẽ không cảm thấy như đang bị lao vào cua quá nhanh mà không thể kiểm soát nổi.

  • 8. Kéo ống ga.

Đừng kéo ống ga bằng cách nắm cả bàn tay vào ống ga và dùng sức của cả cánh tay để kéo nó, làm như thế cánh tay của bạn sẽ bị tê và mỏi, đặc biệt là với những lượt chạy kéo dài.

Bạn cần thả lỏng cánh tay, dùng các ngón tay để kéo ống ga. Bạn sẽ cảm thấy rất thoải mái khi giữ ống ga trên đường thẳng.

  • 9. Thả lỏng cơ thể.

Bạn sẽ không đủ năng lượng để lúc nào cũng gồng lên kiểm soát chiếc xe khi chạy. cần tìm ra những khoảng thời gian để cơ thể thả lỏng trên xe. đó là đoạn đường thẳng, khi bạn núp gió. Hãy hoàn toàn thả lỏng cơ thể, ổn định lại nhịp tim, tiết kiệm năng lượng, sẵn sàng cho đoạn vào cua phía trước.

10.Giữ 100% ống ga trên đường thẳng.

Nhiều rider gặp khó khăn với việc giữ 100% ống ga trên đường thẳng. Điều này là hoàn toàn bình thường bởi những chiếc xe chạy trong track thường rất mạnh, rất khó để giữ 100% ống ga. Các rider thường phải thay đổi đóng mở ga liên tục để kiểm soát xe, nhưng như vậy sẽ làm mất lực của xe, làm bạn không đạt được max speed trên đường thẳng, thêm nữa việc đóng mở ống ga còn làm chiếc xe khó kiểm soát hơn so với việc giữ 100% ống ga. Hãy tập luyện để luôn

Hãy theo dõi vietnammotorracing.com.vn, Luôn có những điều thú vị dàng cho bạn!

ĐỂ LẠI TRẢ LỜI

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây